Search
Search

เทรนด์ HR ที่น่าสนใจ รู้ไว้ก่อนเข้าปีใหม่ 2024

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปีเทรนด์ที่เกิดขึ้นในมุมของ HR ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย มาลองดูกันว่า สิ้นปีนี้ จะมีเทรนด์ HR อะไรบ้างที่น่าสนใจ และเป็นที่น่าติดตามในปี 2024 ที่กำลังจะถึง

ในปี 2024 ต้องบอกเลยว่าเทรนด์ของการบริหารทรัพยากรบุคคล หรือเทรนด์ HR จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการบริหารคนรูปแบบใหม่ มีความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น มีการพัฒนาด้านความหลากหลายและความเสมอภาค ความเท่าเทียมกันระหว่างบุคคล เพื่อที่ทำให้บาลานซ์ในบริษัทนั้นดีขึ้น 

 

นอกจากการบริหารบุคคลหลาย การนำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในงานของ HR ก็จะเป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ AI Tools เข้ามาช่วยจัดระบบและบริหารงานให้มีประสิทธิภาพ ไปจนถึงการ ลำดับทรัพยากรความสำคัญใหม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือรูปแบบที่ชัดเจนมาก ๆ ที่แสดงให้เห็นว่า โลกของ HR กำลังจะมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย

 

มาดูกันว่า 10 HR Trends ที่น่าสนใจ ที่ควรรู้ไว้ก่อนปี 2024 จะมีอะไรบ้าง 

 

10 HR Trends ที่น่าสนใจ ต้อนรับปี 2024

 

การเพิ่มบทบาทการนำให้กับพนักงาน

ลดความหลากหลาย และทำให้รูปแบบการทำงานนั้น Flat หรือมีลำดับขั้นที่ลดลงมากยิ่งขึ้น หลายคนมีโอกาสออกเสียงในการทำงาน หรือเสนอความคิดและไอเดียมากขึ้น ถึงแม้ตำแหน่งงานอาจจะไม่ได้สูงมากก็ตาม

 

ข้อจำกัดด้านร่างกาย มีผลน้อยลงกับการเป็นผู้นำ

หลายบริษัทลดช่องว่างเรื่องความแตกต่างในการทำงานมากยิ่งขึ้น และทำให้ความแตกต่างเป็นที่ยอมรับ และทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้หากมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้น ๆ โดยที่มองข้ามเรื่องเชื้อชาติหรือข้อจำกัดมากยิ่งขึ้น

 

พิจารณาด้านความเป็นธรรมและความโปร่งใสในการจ่ายเงินมากยิ่งขึ้น

ความแฟร์และความโปร่งใสเป็นสิ่งที่พนักงานหลายคนมองหาในการรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ จากบริษัทมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ HR จะให้ความสำคัญในส่วนนี้ และสามารถพูดคุยกับพนักงานได้อย่างตรงไปตรงมา

 

Generative AI เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานมากยิ่งขึ้น

ในกฎของบริษัทหลาย ๆ บริษัทเริ่มมีการให้ความสำคัญด้านข้อมูลและความปลอดภัยของข้อมูลบริษัทมากขึ้น เนื่องจากอิทธิพลของ AI ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลาย และสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของบริษัทได้อย่างรวดเร็วถ้าหากว่าพนักงานป้อนข้อมูลหรือความลับของบริษัทให้กับ AI

 

HR Technology ได้รับการอัพเกรดมากขึ้น

ระบบของ HR ใช้ Technology หรือ AI เข้ามาช่วยในการจัดการระบบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Recruiting Process ไปจนถึงขั้นตอนเรื่องการจัดการเงินเดือน

 

การให้ความสำคัญพนักงานเรื่องรางวัลและสุขภาพ เป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น

นอกจากเรื่องเงินเดือนที่สมน้ำสมเนื้อ พนักงานมองหาบริษัทที่ให้ความสำคัญเรื่อง Incentives หรือ Well-being ของพนักงาน สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนแรงจูงใจในการทำงานให้กับพนักงานหลาย ๆ คน

 

การทำงานจากบ้าน ยังเป็นปัญหาในการจัดการของหลายบริษัท

เนื่องจากพนักงานสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ทำให้ฐานระบบบางครั้งก็ไม่สามารถที่จะอัพเดทตามพนักงานได้ทัน หลายคนมีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ไปเรื่อย ๆ หรือบ่อยกว่าที่ควรจะเป็น จึงทำให้เกิดความสับสนกับบริษัท และติดตามตัวพนักงานได้ยากมากยิ่งขึ้น

 

การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายจากรัฐบาล เป็นผลต่อการจัดการของ HR ในบริษัทมากขึ้น

เนื่องจากโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอด และชุดการจัดการทางภาครัฐที่เปลี่ยนแปลงบ่อยยิ่งขึ้น ส่วนนี้ทำให้กฎของบริษัทต้องเปลี่ยนแปลงให้ทัน เพื่อตามการเปลี่ยนแปลงของรัฐ และปรับตัวให้เข้ากับสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น วันลาพักร้อน ลาหยุด หรือว่าลาเลือกตั้ง ก็ตาม

 

ทักษะทางอารมณ์เข้ามาเป็นปัจจัยในการคัดเลือกพนักงานมากยิ่งขึ้น

เป็นเหมือนทักษะทางความลับที่ไม่สามารถเข้าถึงได้เพียงแค่สัมภาษณ์ แต่มันกลายเป็นทักษะที่หลายบริษัทให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือทักษะด้านการจัดการอารมณ์ของพนักงาน ซึ่งหลายครั้งที่ตำแหน่งไม่ได้ถูกเติมเต็มเนื่องจากยังไม่สามารถหาพนักงานที่จัดการอารมณ์ตัวเองได้ดีมากพอ และยังขาดทักษะหลาย ๆ อย่างที่ต้องดูเป็นปัจเจกบุคคลไป

 

เส้นทางอาชีพแบบเดิม เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ

จากที่คนเข้าใจว่าต้องมีใบปริญญาโทเท่านั้น ถึงจะเติบโตได้มากกว่าคนอื่น ตอนนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านการรับรู้ของการรับสมัครไปอย่างมากมาย หลายที่มีเกณฑ์การรับสมัครที่ต่างกันและค่อนข้างหลากหลาย ทำให้บริษัทสามารถเปิดกว้างและรับคนทำงานที่มีความแตกต่างกันได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ได้เจอคนเก่งมากขึ้นอีกด้วย 

 

อ้างอิง: https://www.adp.com/spark/articles/2023/11/10-hr-trends-to-follow-in-2024.aspx

Author

  • CareerVisa Team

    รวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการพัฒนานอกกรอบของคนทำงาน

Related   Articles

ทำงานเยอะ ไม่อยากเสียสมดุลชีวิต มาลองทำตามวิธีเหล่านี้

เชื่อว่าหลายคนต้องประสบพบเจอปัญหา “ทำงานหนักจนไม่มีเวลาชีวิต” บางคนไม่ได้ทำงานแค่ 5 วัน แต่ยังต้องเอางานที่ทำไม่เสร็จมาทำเสาร์อาทิตย์อีก แล้วสุดท้ายวันหยุดของเราอยู่ไหนกัน?

5 รูปแบบพนักงาน ที่มักจะโดนเพื่อนร่วมงานเกลียด

เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมเราถึงไม่มีเพื่อนในที่ทำงาน หรือคนรอบตัวแสดงความรู้สึกไม่ค่อยอยากทำงานกับเราสักเท่าไร
มาลองเช็กว่ากำลังเป็นแบบนี้กันอยู่หรือเปล่า

จัดการปัญหา แก้ไขทุกวิกฤติด้วย Fink’s Crisis Management Model

ชีวิตการทำงานของทุกคนคงไม่ได้ราบรื่นเสมอไป ยิ่งต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่าย หลายทีม ยิ่งมีปัญหาเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
เพราะฉะนั้นเราต้องเรียนรู้การตั้งรับวิกฤติที่จะเกิดขึ้น และผ่านมันไปให้ได้เสมอ