Search
Search

10 เหตุผล ทำไมการทำงานหนักมากจนเกินไป ถึงทำให้ชีวิตของคู่รักพังลง

หลายคนอาจจะมองว่าการทำงานหนักจะช่วยเรื่องการเติบโตของตนเอง ช่วยให้ได้พัฒนาความรู้และทักษะการทำงาน จะว่าไปมันก็มีข้อดีหลายอย่างแหละ แต่ถ้ามองถึงข้อเสียมันก็มีเช่นกัน แบบที่เห็นได้ชัดเลยอาจจะเป็นในเรื่องของการทำงานหนักมากเกินไปจนกระทบความสัมพันธ์กับคนรอบตัว ซึ่งมักจะเป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะในชีวิตคู่

ในช่วงวัยทำงานสิ่งที่เราโฟกัสมีอยู่ไม่กี่อย่าง ไม่ว่าจะเป็น การทำงาน การเงิน เพื่อนฝูง ไปจนถึงครอบครัวและคนรัก ซึ่งบอกเลยว่าถ้ามนุษย์งานบางคนแบ่งเวลาไม่ถูกต้อง หรือให้ความสำคัญกับอะไรบางอย่างมากไปจนกระทบกับสิ่งอื่น ๆ ก็อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ และเกิดปัญหาตามมาภายหลังได้

 

ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตการทำงาน คือการที่เราทำงานหนักจนลืมนึกถึงคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง ครอบครัว ไปจนถึงคนรัก ซึ่งหลายครั้งการที่เราให้ความสำคัญกับงานมากจนเกินไป จนลืมเรื่องการใช้ชีวิตของตนเอง และการให้เวลาคนรอบข้าง ก็เกิดเป็นปัญหาใหญ่ และนำไปสู่การทะเลาะกับคนรอบตัวได้

 

พึ่งผ่านวาเลนไทน์ไปได้ไม่นาน วันนี้ CareerVisa จึงอยากจะมาพูดถึง 10 เหตุผล ที่บ่งชี้ว่าการทำงานหนักมากจนเกินไป สามารถทำให้ชีวิตคู่ที่หวานชื่นของเราพังลงได้ มาลองดูกัน

 

[10 เหตุผล ทำไมการทำงานหนักมากจนเกินไป ถึงทำให้ชีวิตของคู่รักพังลง]

1) เราให้ความสำคัญกับงานมากที่สุดจนลืมคนข้าง ๆ : หลายครั้งเวลาไปเที่ยวกับคนรัก เราก็มักจะพกคอมไปทำงานด้วยเสมอ หรือเวลามีนัดกับคนรักหลายครั้งก็ต้องเบี้ยวนัดเพราะว่างานเข้ากะทันหัน หรือไม่สามารถวางงานตรงหน้าลงได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบกับความสัมพันธ์และก่อให้เกิดปัญหาในอนาคตทั้งนั้น

 

2) เหนื่อยกับการทำงาน จนไม่อยากใช้เวลากับคนรัก : ให้ระวังว่าเราจะใช้พลังกับการทำงานเยอะมาก จนหมด จนทำให้เราเลือกที่จะพักมากกว่าทำกิจกรรมสานสัมพันธ์กับคนรอบตัว ซึ่งปัญหานี้ก็ถือเป็นปัญหาของการจัดความสำคัญ และจัดการเวลาเช่นเดียวกัน

 

3) พูดแต่เรื่องงานกับคนรัก : สิ่งน้ีสำคัญมาก บางทีคนข้าง ๆ ของเราก็อยากคุยเรื่องอื่น ๆ บ้าง หรือว่าคุยเรื่องที่ไม่เครียด ทำกิจกรรมอื่น ๆ แต่มีแต่เราที่เลือกที่จะพูดเรื่องงานหรือปรึกษาเรื่องงานกับคนรักอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็อาจจะเกิดปัญหาการนำความเครียดมาสู่คนรักได้ และจบที่การเลิกราในที่สุด

 

4) ไม่ยอมฟังเรื่องของคนรัก : เพราะการทำงานมันเครียด เราเลยอยากเป็นฝ่ายพูด หรือเล่าให้คนรักของเราฟัง จนอาจจะลืมเรื่องของการฟัง หรือการคุยกันในเรื่องของคู่ของเราบ้าง ซึ่งการพูดแต่เรื่องของตนเองไม่ฟังเรื่องของคนรักของเรา ก็อาจจะทำให้คนรักของเราเบื่อ หรือว่ารู้สึกไม่ดีได้

 

5) ไม่ค่อยอดทนกับการอยู่ร่วมกับคนรอบตัว : ความเครียดจากงาน หรือการทำงานหนักจนเกินไป อาจจะทำให้อารมณ์ของเราไม่ค่อยมั่นคง เมื่ออยู่กับคนรักหรือคนรอบตัวก็อาจจะทำให้เราเป็นคนที่มีความอดทนต่ำ หรือว่าอารมณ์ร้อนใส่คนรอบตัว ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่มากเหมือนกัน

 

6) มักจะชวนทะเลาะเวลาไม่เห็นด้วย : บางทีการทำงานหนัก หรือการทำงานที่เราต้องทำงานกับคนอื่นมีการต่อล้อต่อเถียง หรือให้เหตุผลในความคิดของตัวเองตลอดเวลา สิ่งนี้อาจจะทำให้เราติดนิสัยมาใช้กับคนรักของเรา หลายครั้งเลยอาจจะทำให้เราชวนคนรักเราทะเลาะหรือเมื่อไม่พอใจในความคิดเห็น เราก็จะใส่อารมณ์ทันที

 

7) ไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลงในชีวิต : การทำงานหนักหรือการคุ้นชินกับชีวิตที่เอื้อต่อการทำงานแล้ว ทำให้หลายครั้งถ้าคนรักเรานึกอยากจะทำอะไรใหม่ ๆ หรือเปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิต เราจะรู้สึกไม่เห็นด้วย และมองว่ามันกระทบกับการทำงาน เช่น การย้ายที่อยู่อาศัย การแพลนเที่ยว เป็นต้น

 

8) ติดสังคมที่ทำงานมากกว่าจนลืมสังคมที่บ้าน : เมื่อทำงานหนักหลายครั้งเราก็จะหาเรื่องออกไปสังสรรค์หลังเลิกงานกับที่ทำงานเพื่อคลายเครียด หรืออาจจะรู้สึกสนิทกับที่ทำงานมากกว่าคนรักของตัวเอง และสบายใจที่จะใช้เวลากับเพื่อนร่วมงานมากกว่า ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาที่เราจะมีเวลาให้คนรักของเราน้อยลงได้

 

9) ลืมนึกถึงความรู้สึกของคนรัก : เพราะเราคิดถึงแต่เรื่องตัวเอง เรื่องงานและมองว่าเราเครียดมาก บางครั้งก็อาจจะลืมนึกถึงคนรักของตัวเอง หรือนึกถึงอารมณ์ความรู้สึกของเขา และมองข้ามมันไปแบบไม่ได้ตั้งใจ

 

10) ลืมวางแผนอนาคตกับคนรักของตัวเอง : การทำงานหนักทำให้เรานึกถึงตัวเองเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตในการทำงาน การพัฒนาตนเอง จนหลายครั้งอาจจะมองเรื่องแผนของชีวิตคู่ แผนการแต่งงาน การทำอะไรร่วมกัน และทำให้คู่ของเรารู้สึกไม่ดีก็เป็นได้

 

ไม่ผิดที่เราจะทำงานหนัก หรือว่าให้ความสำคัญกับการทำงานและพัฒนาตัวเอง แต่อย่าลืมว่าคนข้าง ๆ ของเราก็สำคัญเหมือนกัน อย่าลืมแบ่งความสำคัญในชีวิตของตัวเองให้ดี และให้เวลากับสิ่งต่าง ๆ อย่างเท่าเทียมกัน

 

อ้างอิง : https://www.businessinsider.com/signs-your-job-is-ruining-your-marriage-2016-3#spending-little-time-with-your-spouse-because-youre-always-busy-with-work-11

Author

  • CareerVisa Team

    รวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการพัฒนานอกกรอบของคนทำงาน

Related   Articles

ทำงานเยอะ ไม่อยากเสียสมดุลชีวิต มาลองทำตามวิธีเหล่านี้

เชื่อว่าหลายคนต้องประสบพบเจอปัญหา “ทำงานหนักจนไม่มีเวลาชีวิต” บางคนไม่ได้ทำงานแค่ 5 วัน แต่ยังต้องเอางานที่ทำไม่เสร็จมาทำเสาร์อาทิตย์อีก แล้วสุดท้ายวันหยุดของเราอยู่ไหนกัน?

5 รูปแบบพนักงาน ที่มักจะโดนเพื่อนร่วมงานเกลียด

เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมเราถึงไม่มีเพื่อนในที่ทำงาน หรือคนรอบตัวแสดงความรู้สึกไม่ค่อยอยากทำงานกับเราสักเท่าไร
มาลองเช็กว่ากำลังเป็นแบบนี้กันอยู่หรือเปล่า

จัดการปัญหา แก้ไขทุกวิกฤติด้วย Fink’s Crisis Management Model

ชีวิตการทำงานของทุกคนคงไม่ได้ราบรื่นเสมอไป ยิ่งต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่าย หลายทีม ยิ่งมีปัญหาเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
เพราะฉะนั้นเราต้องเรียนรู้การตั้งรับวิกฤติที่จะเกิดขึ้น และผ่านมันไปให้ได้เสมอ