Search
Search

อยากมั่นใจมากขึ้น ไม่ใช่เรื่องยาก ลองทำตาม 9 วิธีเหล่านี้สิ

“ความมั่นใจ” เป็นประตูสู่ความสำเร็จในการทำอะไรหลาย ๆ อย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการมั่นใจที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ หรือการมั่นใจที่จะแสดงออกต่อหน้าคนอื่น ไม่ว่าสิ่งไหนก็ตามหากเราลงมือทำอย่างมีความมั่นใจในตัวเอง สิ่งนั้นต้องออกมาดีแน่นอน แต่เราจะมีความมั่นใจมากขึ้นได้อย่างไรบ้าง?

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดมาแล้วมีความมั่นใจในตัวเองเลยทันที บางคนอาจจะชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น และรู้สึกว่าเราด้อยกว่าหรือชอบคิดว่าตัวเราทำได้ไม่ดีพอ เลยทำให้เกิดความกังวลตามมาด้วยความคิดมาก และไม่กล้าลงมือทำ ซึ่งหลายครั้งที่อาการเหล่านี้ทำให้คน ๆ หนึ่ง ไม่กล้าหรือไม่อยากที่จะแสดงออกต่อหน้าคนอื่นเลยด้วยซ้ำ

 

หลายครั้งที่ความมั่นใจล้วนมาพร้อมกับปัจจัยหลายอย่าง ถ้าเราจะมั่นใจได้ เราต้องรู้ก่อนว่าสิ่งที่เรามีนั้นมันดี มั้นพร้อมที่จะแสดงให้คนอื่นดูจริง ๆ เช่น เรารู้สึกว่าช่วงนี้เราสวยเป็นพิเศษ หรือเรารู้สึกว่าเราสามารถทำสิ่งนี้ได้ดีจริง ๆ เป็นต้น

 

ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถฝึกฝนและพัฒนาเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองได้ วันนี้ CareerVisa จึงจะมาบอกวิธีง่าย ๆ ที่สามารถนำไปปฏิบัติตามกัน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองแบบคูณสิบ

 

วิธีที่ 1 : รับความเป็นจริงของตัวเองให้ได้

การที่เรารู้ว่าเรามีดีอะไร ทำอะไรได้หรือไม่ได้ จะทำให้เราสามารถรับงานหรือสิ่งต่าง ๆ มาอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของตัวเองได้อย่างเหมาะสม และเมื่อทำสิ่งนั้นความมั่นใจก็จะเกิดขึ้นเอง

วิธีที่ 2 : อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น

เพราะแต่ละคนมีดีไม่เหมือนกัน ถนัดในสิ่งที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าคนอื่นทำแบบนั้นได้ แล้วเราจะต้องทำได้ดีเหมือนเขา หากแต่ให้มองว่าสิ่งที่คนอื่นทำได้ดีนั่นคือข้อดีของเขา ซึ่งเราก็มีข้อดีอย่างอื่นที่คนอื่นไม่สามารถทำได้เหมือนกัน

วิธีที่ 3 : ดูแลร่างกายตัวเองให้ดี

การดูแลร่างกายและรูปลักษณ์ภายนอกของตัวเองให้ดี และดูแข็งแรงอยู่เสมอ จะช่วยเพิ่มความกล้าแสดงออกและความมั่นใจในการพบปะสังคมได้มากขึ้นแบบเห็นได้ชัด

วิธีที่ 4 : เรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจจากอดีตของตัวเอง

มันจะต้องมีบ้างแหละ สิ่งที่เราเคยทำได้ดีในอดีต หรือบรรลุเป้าหมายในอดีต ให้เก็บสิ่งเหล่านั้นมาเป็นแรงบันดาลใจในการทำสิ่งอื่น ๆ ให้ประสบความสำเร็จเช่นกัน รวมถึงถ้าหากในอดีตเรามีสิ่งที่ยังทำไม่สำเร็จ ให้นำมาเป็นแรงผลักดันและเก็บข้อคิดหรือปัญหาเหล่านั้น มาแก้ไขในสิ่งที่กำลังจะทำในอนาคต

วิธีที่ 5 : ทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่ถนัด

อย่าทำแต่อะไรเดิม ๆ ซ้ำ ๆ หรืออยู่แต่ในกรอบของตัวเอง ให้ลองออกนอกกรอบทำสิ่งที่เราไม่ชอบหรือไม่ถนัดบ้าง เพื่อสร้างความเคยชินในการเจอสิ่งใหม่ ๆ เวลาเราต้องทำอะไรที่เราไม่ชอบ เราจะได้มั่นใจในการทำมันมากยิ่งขึ้น และกล้าที่จะเผชิญหน้ากับมันมากขึ้น

วิธีที่ 6 : แต่งตัวให้ดูดีเสมอ

ไม่ว่าออกไปไหน เจอกับใคร ให้คำนึงเอาไว้ว่าการแต่งตัวดีจะทำให้วันนั้นเป็นวันที่ดี เพราะฉะนั้นพยายามแต่งตัวให้ดูดีเสมอ เป็นสไตล์ที่เหมาะกับตัวเรา และทำให้เรามั่นใจให้ได้มากที่สุด

วิธีที่ 7 : ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ให้กับตัวเอง

การตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ที่เราคิดว่าเราสามารถทำได้คือสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดีในการใช้ชีวิต และเมื่อเราทำมันสำเร็จ ความมั่นใจก็จะเกิดขึ้นแบบที่เราไม่รู้ตัว และการใช้ชีวิตก็จะอยู่แบบมีความหมายมากยิ่งขึ้น

วิธีที่ 8 : เรียนรู้การให้พลังบวกกับตัวเอง

เริ่มต้นวันใหม่ในทุก ๆ วัน พยายามคิดแต่เรื่องดี ๆ และพูดแต่สิ่งที่เป็นพลังบวกให้กับตัวเอง เช่น วันนี้เราต้องทำงานออกมาได้ดีที่สุดอย่างแน่นอน หรือวันนี้เราดูดีมาก ๆ เป็นต้น หากเราฝึกที่จะคิดบวกกับตัวเองได้ ไม่ว่าอะไรเข้ามาในชีวิต ความมั่นใจในการลงมือทำหรือเผชิญหน้ากับสิ่งต่าง ๆ ย่อมมีมากขึ้นแน่นอน

วิธีที่ 9 : ปรับแก้ท่าทางการแสดงออกของตัวเอง

ให้วางตัวให้ดูมั่นใจมากขึ้น บางทีการยืนหลังคร่อมหรือการที่เราหน้าบึ้งตลอดเวลา ก็อาจจะทำให้คนอื่นไม่กล้าเข้ามาหาเรา และตัวเราก็จะคิดมากและไม่มั่นใจในที่สุด เพราะฉะนั้นลองปรับวิธีการยืน การแสดงออกของตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อเสริมความมั่นใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะดี

 

ไม่ว่าอะไรก็ตามจะยากหรือจะง่าย หากเราเผชิญหน้าหรือลงมือทำมันด้วยความแน่วแน่ และมั่นใจ มันจะต้องออกมาดีอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นอย่าลืมหมั่นพัฒนาตัวเองและฝึกฝนความมั่นใจนี้ให้มีมากขึ้นกันนะ

 

อ้างอิง : https://development-academy.co.uk/news-tips/resilience-the-benefits-of-building-self-confidence/

Author

  • CareerVisa Team

    รวบรวมและแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการพัฒนานอกกรอบของคนทำงาน

Related   Articles

ทำงานเยอะ ไม่อยากเสียสมดุลชีวิต มาลองทำตามวิธีเหล่านี้

เชื่อว่าหลายคนต้องประสบพบเจอปัญหา “ทำงานหนักจนไม่มีเวลาชีวิต” บางคนไม่ได้ทำงานแค่ 5 วัน แต่ยังต้องเอางานที่ทำไม่เสร็จมาทำเสาร์อาทิตย์อีก แล้วสุดท้ายวันหยุดของเราอยู่ไหนกัน?

5 รูปแบบพนักงาน ที่มักจะโดนเพื่อนร่วมงานเกลียด

เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมเราถึงไม่มีเพื่อนในที่ทำงาน หรือคนรอบตัวแสดงความรู้สึกไม่ค่อยอยากทำงานกับเราสักเท่าไร
มาลองเช็กว่ากำลังเป็นแบบนี้กันอยู่หรือเปล่า

จัดการปัญหา แก้ไขทุกวิกฤติด้วย Fink’s Crisis Management Model

ชีวิตการทำงานของทุกคนคงไม่ได้ราบรื่นเสมอไป ยิ่งต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่าย หลายทีม ยิ่งมีปัญหาเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
เพราะฉะนั้นเราต้องเรียนรู้การตั้งรับวิกฤติที่จะเกิดขึ้น และผ่านมันไปให้ได้เสมอ